PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG THCS PHÚC THÀNH
Video hướng dẫn Đăng nhập
I - LỜI GIỚI THIỆU
Bạn đọc thân mến!
Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, một danh nhân văn hóa thế giới. Đối với Việt Nam - Người là Cha, là Bác, là Anh, là nhà chính trị kiệt xuất, vị lãnh tụ thiên tài... Còn đối với bạn bè quốc tế Người  là một chiến sĩ cộng sản quốc tế lỗi lạc, góp phần vào thắng lợi của cách mạng thế giới, họ nói về Người bằng tình cảm trân trọng và khâm phục. 
Từ lâu hình ảnh của Người trong mắt họ đã là hình ảnh của một Việt Nam thu nhỏ, một dân tộc anh hùng, mà ở đó con người thật hiền hoà, chịu thương chịu khó trong lao động và sản xuất, nhưng cũng vô cùng dũng cảm, anh hùng trong đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho chính mình. Cuộc đời của Người là tấm gương sáng ngời cho mọi tầng lớp, mọi thế hệ  người dân Việt Nam học tập, noi theo để rèn luyện và phấn đấu. 
 Nhằm giúp thầy cô giáo và các em học sinh có thêm tài liệu nghiên cứu, học tập và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu, thư viện nhà trường biên soạn thư mục chuyên đề giới thiệu “Sách Hồ Chí Minh” để thầy cô và các em tham khảo. 
Thư mục “Sách Hồ Chí Minh” gồm các phần chính sau:
I. Lời giới thiệu.
II. Nội dung thư mục. 
- Giới thiệu các ấn phẩm viết về Bác Hồ.
III. Mục lục (Bảng tra tên sách).
Để giáo viên và học sinh tra tìm tài liệu được thuận lợi thư viện sắp xếp tài liệu theo tiêu đề mô tả. Mỗi tên sách có ghi đầy đủ tên tác giả, nơi xuất bản, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, phần tóm tắt, kí hiệu xếp giá và số đăng kí cá biệt để tiện cho việc tra cứu.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình sưu tầm, biên soạn xong số lượng sách viết về Bác trong thư viện còn chưa nhiều mong bạn đọc thông cảm. Trong quá trình biên soạn rất mong được sự chia sẻ, đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các em học sinh để lần sau biên soạn được tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
 
 
II - NỘI DUNG THƯ MỤC
 
 
1. Bác Hồ với giáo dục / Nguyễn Như Ý, Nguyễn Thị Tình .- H.: Giáo dục, 2006.- 312tr.; 32cm.
* Tóm tắt: Bác Hồ khẳng định: Con người sinh ra vốn sẵn tính thiện; về sau trở thành người tốt hay xấu, thiện hay ác phần lớn là do được giáo dục mà nên. Lòng kính trọng sâu sắc trước tình cảm đặc biệt của Bác Hồ dành cho ngành giáo dục; những tư tưởng lớn, những quan điểm cốt lõi, đậm chất Phương Đông nhưng rất hiện đại của Người về giáo dục con người, cảm hóa con người mà cuốn sách này đem lại. Cuốn sách còn giới thiệu nhiều bức ảnh, bút tích, văn bản, thư từ gắn liền với ngành giáo dục rất có giá trị và ý nghĩa.
       STK
       803
 
 
 
 
 
 
2. Học và làm theo lời Bác / Nguyễn Văn Khoan .-  H.: Nxb Lao động, 2013 .- 144tr.; 24cm.
* Tóm tắt:  Cuốn “Học và làm theo lời Bác” nằm trong bộ sưu tập phong phú các mẩu chuyện về tư tưởng đạo đức Bác Hồ của tác giả Nguyễn Văn Khoan. Nội dung cuốn sách là những bài viết ngắn gọn, súc tích, dễ đọc, dễ nhớ. Mối quan hệ mật thiết và cách ứng xử linh hoạt, có tình có lý của Bác Hồ với mọi người qua những câu chuyện bình thường, cụ thể trong đời sống hàng ngày đã được thuật lại một cách tự nhiên đến xúc động lòng người.
       SDD
       268
 
 
 
 
 
3. Đường mòn Hồ Chí Minh / Phan Anh .- H.: Nxb Lao động, 2009.- 60tr.; 20cm.
 * Tóm tắt: Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, đường mòn Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển lực lượng, hàng hóa và vũ khí từ Bắc vào Nam, là con đường chi viện hậu cần cho bộ đội chủ lực và du kích quân địa phương tại các chiến trường Miền Nam trong thời kỳ chiến tranh. Đường mòn Hồ Chí Minh bao gồm những con đường dành cho xe vận tải, những lối mòn cho người đi bộ và xe đạp lẩn khuất trong những rừng già rậm rạp ở dãy núi Trường Sơn.
Cuốn sách “Đường mòn Hồ Chí Minh” nằm trong bộ sách “Kể chuyện sự kiện lịch sử bằng ảnh tư liệu” đã tái hiện sinh động quá trình chiến đấu anh dũng của quân và dân ta đảm bảo sức sống bền bỉ của con đường này.
       SDD
       257
 
 
 
 
4. Bác Hồ dạy chúng ta nói và viết / Nguyễn Văn Khoan .- H.: Nxb Lao động, 2013 .- 140tr.; 24cm.
* Tóm tắt: Những mẩu chuyện về tư tưởng đạo đức Bác Hồ được tác giả Nguyễn Văn Khoan sưu tập thành những bài viết ngắn gọn, có nội dung xúc tích, dễ đọc, dễ nhớ. Mối quan hệ mật thiết  và cách ứng xử linh hoạt, có tình có lý của Bác Hồ với mọi người qua những câu chuyện bình thường, cụ thể trong đời sống hàng ngày đã được thuật lại một cách tự nhiên đến xúc động lòng người.
Cuốn sách đem đến cho bạn đọc những lời khuyên, lời dạy bảo cụ thể của Bác để chúng ta cùng học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng của Người.
      SDD
      264
 
 
 
 
 
5. Trường học của Bác / Nguyễn Văn Khoan .- H.: Nxb Lao động, 2013 .- 156tr.; 24cm.
* Tóm tắt: Cuốn “Trường học của Bác” nằm trong bộ sưu tập phong phú các mẩu chuyện về tư tưởng đạo đức Bác Hồ của tác giả Nguyễn Văn Khoan. Nội dung cuốn sách là những bài viết ngắn gọn, có nội dung súc tích, dễ học, dễ nhớ. Mối quan hệ mật thiết và cách ứng xử linh hoạt, có tình có lý của Bác Hồ với mọi  người qua những câu chuyện bình thường, cụ thể trong đời sống hàng ngày đã được thuật lại một cách tự nhiên đến xúc động lòng người.
       SDD
       269
 
 
 
 
 
6. Búp Sen xanh / Sơn Tùng .- H.: Nxb Kim đồng, 2005 .- 368tr.; 21cm.
* Tóm tắt: Búp sen xanh viết về thời thơ ấu và niên thiếu của Hồ Chí Minh, được nhà văn chia làm 3 chương: "Thời thơ ấu", "Thời niên thiếu" và "Tuổi hai mươi". Những biến thiên của lịch sử, của gia đình nội ngoại hai bên và quá trình định hình nhân cách, ra đi tìm đường giải phóng dân tộc của vĩ nhân Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành trong khoảng 20 năm. Trong Búp sen xanh, tác giả cũng đưa người đọc về với làng quê xứ Nghệ những năm đầu thế kỷ 20, nơi ấy là làng Sen quê nội, làng Hoàng Trù quê ngoại của Hồ Chí Minh, với những câu dân ca, bài vè, câu ví dặm. Theo bước chân của Hồ Chí Minh khi còn thơ ấu với tên gọi Nguyễn Sinh Cung, đến khi trở thành một người thanh niên với tên Nguyễn Tất Thành, người đọc lại biết đến kinh thành Huế cổ kính, dòng sông Hương lững lờ, với đình Dương Nổ, trường Pháp-Việt Đông Ba, trường Quốc Học hay Bến Nhà Rồng, với tất cả những phong tục tập quán, lời ăn tiếng nói mỗi một vùng được thể hiện một cách tự nhiên, chân thật.
        STN 
        06  
 
 
 
7. Hoa râm bụt / Sơn Tùng .- H.: Nxb Thông Tấn, 2007 .- 399tr.; 21cm.
* Tóm tắt: Đằng sau hai tiểu thuyết thành công viết về Bác thời trẻ: Búp Sen xanh; Bông Sen vàng,...thì Hoa Râm Bụt là một thành công mới của nhà văn Sơn Tùng, mặc dù không phải đề tài là một trường thiên tiểu thuyết- nhưng với Hoa Râm Bụt, tác giả lại cho chúng ta tiếp cận với người thanh niên Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc đến vị Chủ tịch nước Hồ Chí Minh (với một cái tên gọi trìu mến Bác Hồ - mỗi người dân Việt gọi tên Người).
Với những câu chuyện được xuyên suốt qua: Đi tìm ẩn tích Hồ Chí Minh; Chung một tình thương; Những nhân cách,... Chúng ta luôn được gặp một nhân cách, một nhà cách mạng, một danh nhân văn hoá, một tình bạn lớn Hồ Chí Minh đầy mới mẻ trong lòng bạn bè Quốc tế và trong mỗi người dân Việt.
         SDD 
         140  
 
 
 
 
8. Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng/ PGS, TS Lê Văn Tích,.. .- H.: Nxb Lao động, 2007 .- 527tr.; 24cm.
* Tóm tắt: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc chăm lo, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Bác xác định học sinh, sinh viên là nhân tố hàng đầu, nhân tố quyết định vận mệnh của đất nước. Vì thế, việc rèn chí, luyện tài, hình thành nhân cách, đạo đức cho thế hệ trẻ được Người đặc biệt quan tâm. Dù ở bất cứ cương vị nào, một người tham gia hoạt động cách mạng hay là người giữ vị trí tối cao của Đảng và Nhà nước, vấn đề bồi dưỡng thế hệ trẻ luôn được Người đặt lên hàng đầu.
Cuốn sách “Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng” là hệ thống những bài nói, bài viết, lời dạy bảo ân cần của chủ tịch Hồ Chí Minh với Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; là tập hợp những kết quả trong việc nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về thế hệ trẻ và giáo dục thế hệ trẻ.
        STK
       1607
 
 
 
9. Kể chuyện Bác Hồ - Tập 1/ Trần Ngọc Linh, Lương Văn Phú .- H.: Giáo dục, 2005 .- 276tr.; 20,3cm.
* Tóm tắt: Sách “Kể chuyện Bác Hồ” in thành nhiều tập, kể về các giai đoạn khác nhau của cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác.
Đọc “Kể chuyện Bác Hồ - Tập 1”, các em sẽ càng yêu quý Bác, yêu quê hương đất nước, yêu thương con người và muốn sống sao cho thật đẹp, thật có ích. Ở các lứa tuổi khác nhau, các em đều có thể đọc Kể chuyện Bác Hồ. Cùng với sự trưởng thành về nhận thức, các em sẽ tìm thấy trong những câu chuyện ấy nhiều điều mới mẻ hơn, sâu sắc hơn.
Mong rằng cuốn sách sẽ là món quà quý đối với các em.
 
     SDD
      90
 
 
 
 
10. Kể chuyện Bác Hồ - Tập 2/ Trần Ngọc Linh, Lương Văn Phú, Nguyễn Hữu Đảng .- H.: Giáo dục, 2005 .- 248tr.; 20,3cm.
* Tóm tắt: “Kể chuyện Bác Hồ - Tập 2” bao gồm 63 mẩu chuyện. Đọc tập truyện, các em sẽ tìm thấy trong những câu chuyện ấy nhiều điều mới mẻ, bổ ích.
Sáu mươi năm hoạt động cách mạng của Bác có biết bao những câu chuyện hết sức hấp dẫn, giá trị về nhiều mặt, có ý nghĩa giáo dục cao.
Xứng đáng với lòng mong muốn của Bác Hồ, của Tổ Quốc Việt Nam yêu quý, các em đang ra sức học tập, rèn luyện theo gương cha anh, theo gương Bác Hồ vĩ đại để trở thành những người có ích.
Mong rằng cuốn sách sẽ là món quà quý đối với các em.
 
      SDD
       93
 
 
 
 
11. Kể chuyện Bác Hồ - Tập 3/ Trần Ngọc Linh, Lương Văn Phú, Nguyễn Hữu Đảng .- H.: Giáo dục, 2005 .- 456tr.; 20,5cm.
* Tóm tắt: Những tấm gương của các anh hùng, chiến sĩ chiến đấu anh dũng, lao động hết mình vì đất nước, vì nhân dân có sức cổ vũ thật lớn lao đối với các em. Trong những tấm gương đó, Bác Hồ là tấm gương đẹp nhất, tiêu biểu nhất.
Cuốn “Kể chuyện Bác Hồ - Tập 3” gồm 86 mẩu chuyện. Ở các câu chuyện ấy các em sẽ tìm thấy nhiều ý nghĩa mới mẻ hơn, sâu sắc hơn.
Mong rằng cuốn sách sẽ mang đến cho các em nhiều điều bổ ích, lý thú.
 
      SDD
       95
 
 
 
 
 
12. Kể chuyện Bác Hồ - Tập 4/ Trần Văn Chương, Nguyễn Hữu Đảng .- H.: Giáo dục, 2006 .- 128tr.; 20,3cm.
* Tóm tắt: Bộ sách Kể chuyện Bác Hồ của Nhà xuất bản Giáo dục gồm nhiều tập, mỗi tập đều mang sắc thái riêng, song tất cả các câu chuyện trong sách đều hết sức sinh động, đồng thời là những bài học vô cùng quý báu về phẩm chất kiên cường đấu tranh vì quyền tự do của con người, về hòa bình và hạnh phúc của nhân dân, nêu tấm gương sáng về đạo đức cho chúng ta học tập, nhất là đối với các em học sinh, sinh viên trong việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất con người mới hôm nay.
Kể chuyện Bác Hồ - Tập 4 giới thiệu với các thầy, cô giáo, với các em học sinh và đông đảo bạn đọc về cuộc sống đời thường của Bác Hồ - một con người rất đỗi gần gũi, giản dị, thân thương, hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì tương lai cả cộng đồng dân tộc Việt Nam.
           SDD
           154
-----------------* Hết *-----------------
 
III - MỤC LỤC
TT                                                TIÊU ĐỀ                                                                 TÊN TÁC GIẢ                     Tr.số
1     LỜI GIỚI THIỆU                                                                                                                                                1
2     NỘI DUNG THƯ MỤC                                                                                                                                       2
3     Bác Hồ với giáo dục                                                                                         NGUYỄN NHƯ Ý                     2
4     Học và làm theo lời Bác                                                                                   NGUYỄN VĂN KHOAN            3
5     Đường mòn Hồ Chí Minh                                                                                 PHAN ANH                               4
6     Bác Hồ dạy chúng ta nói và viết                                                                       NGUYỄN VĂN KHOAN            5
7     Trường học của Bác                                                                                         NGUYỄN VĂN KHOAN            6
8     Búp Sen xanh                                                                                                   SƠN TÙNG                               7
9     Hoa Râm Bụt                                                                                                    SƠN TÙNG                               8
10   Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng              PGS, TS. LÊ VĂN TÍCH           9
11    Kể chuyện Bác Hồ - Tập 1                                                                               TRẦN NGỌC LINH                  10
12    Kể chuyện Bác Hồ - Tập 2                                                                               TRẦN NGỌC LINH                  11
13    Kể chuyện Bác Hồ - Tập 3                                                                               TRẦN NGỌC LINH                  12
14    Kể chuyện Bác Hồ - Tập 4                                                                               TRẦN VĂN CHƯƠNG             13
15    MỤC LỤC                                                                                                                                                          14
 
 
 
 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, Trường THCS Phúc Thành tổ chức ngoại khoá "Chào xuân 2024" ... Cập nhật lúc : 8 giờ 3 phút - Ngày 3 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS Phúc Thành tổ chức Kỉ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 54 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
ĐÔI ĐIỀU TẢN MẠN MÙA TRI ÂN - Hướng tới Kỉ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 29 phút - Ngày 16 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch hoạt động năm học 2023-2024, tổ chuyên môn Trường THCS Phúc Thành tổ chức Ngoại khoá "Kĩ năng sống tuổi hoa" ... Cập nhật lúc : 10 giờ 21 phút - Ngày 10 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn trường THCS Phúc Thành tổ chức các hoạt động kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 ... Cập nhật lúc : 13 giờ 49 phút - Ngày 20 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Phúc Thành tham gia cuộc thi KHKT cấp huyện năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 51 phút - Ngày 20 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Nghị quyết Hội nghị viên chức Trường THCS Phúc Thành, năm học 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 55 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Chiến lược phát triển Trường THCS Phúc Thành giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 52 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Phúc Thành công khai theo Thông tư 36/2017 của Bộ Giáo dục & Đào tạo ... Cập nhật lúc : 14 giờ 21 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Phúc Thành công khai theo Thông tư 36/2017 của Bộ Giáo dục & Đào tạo ... Cập nhật lúc : 14 giờ 19 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
123456789